China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาสินค้าเกษตรและฟาร์มใน 36 เมืองใหญ่ของจีนยังลดลงเรื่อยๆในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 เม.ย. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 7

สำหรับราคาเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดปรับตัวลง 2.9% สัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณผลผลิตที่มีเพียงพอ

ส่วนราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่บริโภคเป็นหลักในจีนนั้น ลดลง 1.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาส่งของอาหารทะเลขยับลดลง 0.4%

-- นายลีโอ เมเลเมด ประธานกิติมศักดิ์ของ CME (Chicago Mercantile Exchange) เปิดเผยในที่ประชุมโปอาว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ประจำปี 2557 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ว่า ตลาดสัญญาล่วงหน้าของจีนยังไม่มีบทบาทต่อกลไกการฟื้นฟูของราคาโดยสมบูรณ์ และการเปิดกว้างไปสู่ตลาดระหว่างประเทศจะทำให้เกิดการแข่งขันและทำให้ตลาดล่วงหน้าของจีนแข็งแกร่งขึ้น

นายเมลาเมดระบุว่า ตลาดสัญญาล่วงหน้าของจีนบรรลุความสำเร็จอย่างยิ่งยวดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ยังคงมุ่งเน้นการซื้อขายภายในประเทศเป็นหลัก เขากล่าวว่า "ตลาด (ของจีน) ยังคงแบ่งแยกออกจากตลาดสัญญาล่วงหน้าและนักลงทุนทั่วโลก" ขณะที่ปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนรายย่อยคิดเป็น 80% ของทั้งตลาด และนักลงทุนเกือบทั้งหมดเป็นผู้หวังเก็งกำไร

ประธานกิติมศักดิ์ของ CME ยังเผยว่า CME อยู่ในระหว่างหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งระบบพันธมิตรความร่วมมือนานาชาติกับตลาดแลกเปลี่ยนของจีน

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จีนจำหน่ายข้าวสาลีในคลังสำรองของรัฐจำนวน 141,599 ตันวานนี้ ซึ่งคิดเป็น 16.29% จากจำนวนที่นำออกมาประมูลทั้งหมดวานนี้ 858,160 ตัน

สำหรับอัตราการซื้อวานนี้ลดลงอย่างมากจากระดับ 28.26% ในการเปิดประมูลเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งนำข้าวสาลีออกมาเสนอขายทั้งหมด 871,525 ตัน

ทั้งนี้ การซื้อขายข้าวสาลีในประเทศจากการเปิดประมูลข้าวสาลีในคลังสำรองของรัฐชะลอตัวลงในช่วงหลายๆสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักมาความต้องการของโรงงานผลิตแป้งที่ซบเซา และราคาข้าวสาลีในตลาดโลกปรับตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ