ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ศก.โลกต้องมีมาตรการแข็งแกร่งเพื่อหนุนการขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ แต่การฟื้นตัวยังคงอ่อนแรงและเชื่องช้าเกินไป ขณะที่มีผู้ว่างงานจำนวนถึง 200 ล้านคน

นางลาการ์ดได้กล่าวต่อสื่อมวลชน ก่อนการประชุมไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลกประจำฤดูใบไม้ผลิในวันนี้ว่า "จำเป็นต้องมีมาตรการที่ชัดเจนเพื่อกระตุ้นการเติบโตให้รวดเร็ว แข็งแกร่ง และยั่งยืนมากขึ้น"

ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลงเล็กน้อยสู่ระดับ 3.6% ในปีนี้ และ 3.9% ในปีหน้า

นางลาการ์ดเปิดเผยว่า ทางไอเอ็มเอฟมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อต่ำเป็นระยะเวลายาวนานในเศรษฐกิจกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยูโรโซน พร้อมย้ำว่ายูโรโซนควรใช้มาตรการทางการเงินแบบพิเศษ ซึ่งยิ่งดำเนินการเร็วมากเท่าใด ก็จะป็นผลดีมากขึ้นเท่านั้น

ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนทางการคลังในทิศทางที่ถูกต้อง และปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างเหมาะสมด้วย โดยจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับช่วงเวลาและขั้นตอนการสื่อสาร

ส่วนตลาดเกิดใหม่จำเป็นต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างระมัดระวังและแข็งแกร่ง เพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาด และนางลาการ์ดยังชี้ว่าการขาดแรงขับเคลื่อนของกลุ่มตลาดเกิดใหม่นั้น "อยู่ในระดับที่มากเกินไปเล็กน้อย"

เธอกล่าวว่า "ตลาดเหล่านี้ยังคงขยายตัว สิ่งที่เป็นเรื่องใหม่ก็คือเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วได้กระเตื้องขึ้น และมีการปรับสมดุลในขณะนี้ แต่คงไม่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง น่าจะเรียกว่าเป็นการปรับสมดุลเท่านั้น"

ในส่วนของเศรษฐกิจจีน ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ว่าจีนกำลังดำเนินบทบาทสำคัญด้วยเป้าหมายการขยายตัว 7.5% ในปี 2557 ซึ่งกำลังส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นางลาการ์ดไม่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของเงินหยวนในแง่ที่รัฐบาลได้ปล่อยให้อ่อนค่าลง แต่ระบุถึงความเคลื่อนไหวในทิศทางของการทำให้เงินหยวนมีความเป็นสากล

เธอกล่าวว่า "เรายินดีต่อแนวทางการทำให้เงินหยวนมีความเป็นสากล โดยดิฉันเชื่อว่าจะมีการดำเนินขั้นตอนต่างๆเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ