ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเชื่อจีนไม่ได้จงใจปล่อยเงินหยวนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงของเงินหยวนเมื่อเร็วๆนี้เป็นการทำให้สกุลเงินอ่อนค่าลงอย่างจงใจ แต่น่าจะเป็นความเคลื่อนไหวในการทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมากกว่า

ลาการ์ดกล่าวในการแถลงข่าวก่อนการประชุม IMF-World Bank Spring ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ว่า ไอเอ็มเอฟยินดีที่เงินหยวนกำลังกลายเป็นสกุลเงินสากล และตนเชื่อว่า เงินหยวนจะเปลี่ยนแปลงอีกมาก

ลาการ์ดกล่าวว่า การที่จีนพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวที่ 7.5% ตามที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้จะส่งผลต่อทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมระบุว่า เธอไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลเนื่องจากหน่วยงานต่างๆก็ใช้นโยบายการปรับสมดุลที่ไอเอ็มเอฟสนับสนุนมาโดยตลอด

นายอี้ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยว่า ความผันผวนของเงินหยวนในช่วงนี้ถือว่าเล็กน้อย และอยู่ภายในกรอบปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

เงินหยวนแข็งค่าขึ้นมากกว่า 20% นับตั้งแต่จีนได้เริ่มใช้กลไกอัตราแลกเปลี่ยนที่อิงกับตลาดมากขึ้นเมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตาม เงินหยวนอ่อนค่าลงประมาณ 2% ในหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความผันผวนแบบสองทางของเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ