China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงการเริ่มต้นที่ดีและมีเสถียรภาพ พร้อมทั้งอยู่ในกรอบที่เหมาะสม

นายหลี่กล่าวว่า คงจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับจีน ที่เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ในการรักษาระดับการขยายตัวปานกลางและรวดเร็วที่ราว 7.5%

นายกจีนยังเผยว่า จีนจะยังดำเนินการปฏิรูปที่ครอบคลุมในเชิงลึก อีกทั้งจะส่งเสริมเรื่องการเปิดกว้าง ปรับปรุงด้านการบริหาร และมอบอำนาจให้หน่วยงานระดับต่ำกว่ามากขึ้น แล้วไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีและยั่งยืน

-- ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนมี.ค.ลดลง 1.47% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบปี และสะท้อนถึงความท้าทายต่างๆ สำหรับนักลงทุนต่างชาติ

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า เม็ดเงิน FDI ของจีนเดือนมี.ค.แตะระดับ 1.224 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 เม็ดเงิน FDI เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.156 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของจีน เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาสแรกของปี 2557 แตะระดับ 3.5 ล้านล้านหยวน

รายได้ของรัฐบาลกลางจีนอยู่ที่ระดับ 1.55 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบรายปี ส่วนรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นอยู่ที่ 1.95 ล้านล้านหยวน ปรับตัวขึ้น 11.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี รายได้ด้านการคลังส่วนกลางปรับตัวลง 1.4% ในเดือนที่แล้วเมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง และเงินลดหย่อนภาษีการส่งออกที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ