ญี่ปุ่นเสนอลดภาษีนิติบุคคลหวังดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 2 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการของรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอแนะในวันนี้ว่า ควรมีการปรับลดภาษีนิติบุคคลลงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 2 เท่าภายในปี 2563

รายงานของคณะกรรมการดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะต้องผ่อนคลายกฎระเบียบในตลาดแรงงานเพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่างชาติจำนวนมากขึ้นเข้ามาทำธุรกิจเพิ่มในญี่ปุ่น โดยรายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นภายหลังจากการหารือร่วมกันหลายครั้งระหว่างผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นและผู้นำภาคธุรกิจจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการมีกำหนดจะเสนอรายงานดังกล่าวต่อสภาเศรษฐกิจและนโยบายการคลังในเร็วๆนี้ โดยคาดว่าข้อเสนอจะได้รับการบรรจุเข้าสู่แผนนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของรัฐบาลในระยะกลางและระยะยาวซึ่งจะมีการเปิดเผยในเดือนมิ.ย.

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า ภาษีนิติบุคคลในปัจจุบันของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วยภาษีระดับประเทศและระดับท้องถิ่น อยู่ที่ประมาณ 35% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 25% ในจีน, ราว 24% ในเกาหลีใต้และ 17% ในสิงคโปร์

“นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ" รายงานดังกล่าวระบุโดยอ้างคำกล่าวของคณะกรรมการรายหนึ่ง สำนักข่าวโตเกียวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ