กระทรวงการคลังรัสเซียชี้เศรษฐกิจประเทศเสี่ยงถดถอยทางเทคนิคในไตรมาส 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจในไตรมาสสองของปีนี้มีความเสี่ยงที่จะหดตัวลงสู่ "ภาวะถดถอยทางเทคนิค"
"ในไตรมาสสอง ซึ่งเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน มีแนวโน้มว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะติดลบ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก" แม็กซิม โอเรชคิน หัวหน้ากรมวางแผนกลยุทธ์ กระทรวงการคลังของรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า "ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจจะประสบภาวะถดถอยทางเทคนิค"

ภาวะถดถอยทางเทคนิคหมายความถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสองไตรมาสติดต่อกัน

กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจเผยว่า จีดีพีของรัสเซียร่วงลง 0.5% จากไตรมาสสุดท้ายของปี 2556

ผู้บริโภครัสเซียมีส่วนสนับสนุนการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรก ด้วยการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งโอเรสชคินเตือนว่า ปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวจะอ่อนแรงลงเองในไตรมาสสองและสาม

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจรัสเซียประสบกับความยากลำบากว่า เป็นเพราะ "แรงบีบคั้นบางประการ" แต่ไม่ได้แจงรายละเอียด

ขณะที่ปลายเดือนมี.ค. อเล็กเซ อุลยูกาเยฟ รมว.เศรษฐกิจได้ออกมาเตือนว่า จีดีพีของรัสเซียจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.6% ในปีนี้ จาก 1.3% ในปี 2556 หากการคาดการณ์เรื่องเงินทุนไหลออกจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์กลายเป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ