หน่วยงานโอเปคทุ่ม 50 ล้านดอลล์ช่วยเหลือคิวบาฟื้นฟูสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์แกรนมารายงานว่า กองทุนเพื่อการพัฒนาระดับนานาชาติ (OFID) ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตกลงมอบเงินช่วยเหลือ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้คิวบาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน และกระตุ้นด้านเกษตรกรรม

สุไลมาน เจ อัล-เฮอร์บิช ผู้อำนวยการทั่วไปของ OFID ซึ่งมาดูงานในคิวบาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดเผยกับสื่อว่า เขาอยู่ที่คิวบา "เพื่อยืนยันว่าเราจะยังคงทำงานต่อไป" ร่วมกับชนชาติในคาริบเบียน

นับตั้งแต่ OFID เริ่มต้นความร่วมมือกับคิวบาในปี 2545 องค์กรได้อนุมัติเงินกู้ 10 รายการ มูลค่าทั้งหมด 128 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการเกษตร และปรับปรุงด้านเครือข่ายการจ่ายกระแสไฟฟ้า การประปาและระบบการจัดการน้ำเสียในหลายเมืองของคิวบา

นายเฮอร์บิช ซึ่งมาเยือนคิวบาเป็นครั้งแรกในปี 2547 กล่าวว่าเมื่อโครงการก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จ OFID จึงตัดสินใจดำเนินโครงการอื่นต่อ

OFID ก่อตั้งขึ้นในปี 2519 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในตอนใต้ และเป็นหน่วยงานด้านการเงินระดับพหุภาคี ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก โดยเฉพาะในแอฟริกา เอเชีย ลาติน อเมริกา และแถบแคริบเบียนในการต่อสู้กับความยากจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ