นายกฯจีนเรียกร้องให้ปรับปรุงบริการการเงินในชนบท หวังเอื้อประโยชน์เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้เรียกร้องให้มีการปรับปรุงการบริการทางการเงินในพื้นที่ชนบทอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร

นายกฯจีนได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในเอกสารชี้แนะในที่ประชุมระดับชาติว่าด้วยการส่งเสริมบริการทางการเงินในพื้นที่ชนบทเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า

"การสนับสนุนบริการด้านการเงินสำหรับเกษตรกร ภาคเกษตรกรรม และพื้นที่ชนบท มีส่วนความสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร การสร้างภาคการเกษตรที่ทันสมัย และเพิ่มรายได้ของเกษตรกร รวมถึงลดความแตกต่างระหว่างชุมชนเมืองกับชนบท"

นายหลี่ระบุว่า จีนควรจะปฏิรูปทางการเงินในพื้นที่ชนบทในเชิงลึก, ส่งเสริมตลาดการเงินในชนบท, เพิ่มวงเงินกู้ยืมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร และให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านนโยบายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้สถาบันการเงินดำเนินอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับนโยบายสัดส่วนการกันสำรองทึ่แตกต่างกัน และปรับปรุงกลไกสำหรับการกำกับดูแลทางการเงินและการบริการจัดการความเสี่ยง

เมื่อวานนี้ สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้เปิดเผยเอกสารว่าด้วยเกี่ยวกับการพัฒนาบริการด้านการเงินสำหรับภาคการเกษตร พื้นที่ชนบทและเกษตรกร

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยปรับลง 2% สำหรับธนาคารพาณิชย์ระดับเขตปกครองในพื้นที่ชนบท และปรับลง 0.5% สำหรับสหกรณ์เครดิตยูเนียนในพื้นที่ชนบท โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะลดสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพานิชย์ในชนบทระดับเทศมณฑลลง 2% และลดสัดส่วนการกันสำรองสำหรับสหกรณ์เครดิตในชนบทลง 0.5% โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ