จีนมั่นใจอุตสาหกรรมสิ่งทอกำลังฟื้นตัว หลังอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว หลังอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นเฉลี่ยต่อปี (ROE) ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ตัวเลขสถิติจากหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ นิวส์ ระบุว่า อัตรา ROE โดยรวมของบริษัทสิ่งทอและเครื่องแต่งกายที่จดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้และเสิ้นเจิ้น อยู่ที่ 7.9% ในปี 2556 เพิ่มขึ้น 4.3% จากระดับ 3.6% ในปี 2555 แต่ในไตรมาสสามของปี 56 นั้น ROE ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.32% เทียบรายปี

ตัวเลข ROE ที่เพิ่มขึ้นบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังฟื้นตัวในอัตราที่รวดเร็ว

นายหลิว ซือเจี๋ย ประธานสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอเสิ่นเจิ้น เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอได้เริ่มมีการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของธุรกิจสิ่งทอที่ใช้ในครัวเรือน เครื่องแต่งกาย และผลิตผ้า

นายหลิวชี้ว่า การฟื้นตัวมีสาเหตุจากเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการดำเนินงานของบริษัทต่างๆในจีนเพื่อส่งเสริมยอดขายในประเทศ ตลอดจนขยายช่องทางในการขาย และควบคุมค่าใช้จ่ายภายใน

ผลการสำรวจประจำเดือนก.พ.จากสภาสิ่งทอและเครื่องแต่งกายจีนเปิดเผยว่า บริษัทสิ่งทอส่วนใหญ่มีอัตราการดำเนินงานในระดับปกติหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน และยอดคำสั่งซื้อได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

แม้ว่าอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว เหล่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ส่วนใหญ่ยังคงประสบความยากลำบากในการดำเนินงาน

รายงานวิจัยล่าสุดจากสมาคมสิ่งทอฝ้ายจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจ SMEs ส่วนหนึ่งกำลังประสบกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ย่ำแย่ลง เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายและแรงกดดันด้านเงินทุนที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากมีแผนลงทุนในตลาดต่างประเทศ เช่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ