จีเอ็มเผยกำไรร่วง 85.5% ในไตรมาสแรก หลังเรียกคืนรถหลายล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรลดลง 85.5% ในไตรมาสแรก เมื่อเปรียบรายปี อันเนื่องมาจากการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากจากปัญหาสวิตช์กุญแจบกพร่อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการเสียชีวิต 13 ราย

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของจีเอ็มระบุว่า บริษัทมีรายได้สุทธิ 3.74 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปี 2557 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 3.69 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับกำไรสุทธิอยู่ที่ 125 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงจาก 865 ล้านดอลลาร์ หรือ 58 เซนต์ต่อหุ้นในปีก่อน แต่ยังสูงกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4 เซนต์ต่อหุ้น

ทั้งนี้ จีเอ็มพัวพันกับการสอบสวนและการฟ้องร้องหลายคดีนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา การเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากถึง 7 ล้านคันในทั่วโลกในปีนี้ส่งผลให้มีค่าใช้จ่าย 1.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผลกำไรของจีเอ็มร่วงลงในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ดี แมรี บาร์รา ซีอีโอของจีเอ็มระบุว่า การเรียกคืนรถยนต์ไม่มีผลกระทบต่อยอดขาย โดยกล่าวว่า “ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับในเชิงบวกจากลูกค้าต่อรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังเปิดตัวในตลาด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีเอ็มและบริษัทพันธมิตรดำเนินการผลิตรถยนต์ใน 30 ประเทศ และเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์หลายแห่งที่เติบโตรวดเร็วและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ