"โอบามา" เสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่น หลังคว้าน้ำเหลวทำข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาคีระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หลังจากผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เจรจาในระดับทวิภาคีร่วมกันเมื่อวานนี้ แม้มีความพยายามที่จะคลี่คลายประเด็นต่างๆที่ยังคงค้างคาอยู่ ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นเพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ก็ตาม

นายอามาริ รัฐมนตรีที่มีหน้าที่รับผิดชอบการประชุมว่าด้วยการเจรจา TPP ยอมรับว่า ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรและยานยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งยังคงเป็นปัญหาใหญ่สุดในขณะนี้ เขาเสริมว่า "อันที่จริงเราได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว"

เขาระบุว่า "เราย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่รวดเร็ว" ของข้อตกลง TPP ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้อง 12 ประเทศ

การหาข้อยุติเพื่อคลี่คลายความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างทั้ง 2 ประเทศในเรื่องการเข้าถึงตลาดของผลิตภัณฑ์การเกษตรและยานยนต์นั้น ถือเป็นสาระสำคัญของการเจรจาประเด็น TPP ของทั้งสองประเทศในครั้งนี้

ประธานาธิบดีโอบามา และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุข้อตกลง TPP ระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ โดย 2 ประเทศ ซึ่งส่งผู้แทนอย่างนายอาคีระ อามาริ และมิเชล ฟรอแมน ผู้แทนการค้าของสหรัฐเข้าร่วมการประชุม ได้เจรจาหารือกันอีกครั้งในช่วงบ่ายวานนี้ หลังจากฟังคำชี้แนะจากผู้นำของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ