รัฐสภาฝรั่งเศสมีมติอนุมัติโครงการลดรายจ่ายของรัฐบาลเพื่อลดยอดขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2014 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ หรือรัฐสภาฝรั่งเศสมีมติเห็นชอบโครงการเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดรายจ่าย 5 หมื่นล้านยูโร (6.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2558-2560

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งมีสมาชิก 577 คน มีมติรองรับโครงการเสถียรภาพของรัฐบาลด้วยคะแนน 265 ต่อ 232 เสียง ขณะที่งดออกเสียง 67 เสียง และมีผู้ไม่เข้าร่วมลงมติจำนวน 5 คน ส่วนคะแนนเสียงที่เหลือเป็นของรัฐมนตรีที่ลาออกหรือยังไม่มีผู้มาดำรงตำแหน่งแทนและไม่มีสิทธิในการลงมติ

สำหรับแผนการณ์ลดรายจ่ายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดการขาดดุล จาก 4.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2556 ลงสู่ระดับ 3% ของจีดีพีในปี 2558

"แผนลดรายจ่ายที่ได้รับการเสนอนั้นจะสร้างความมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเรา" นายกรัฐมนตรีมานูเอล วอลส์ ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า "ผมมีความเชื่อมั่น 2 ประการ ประการแรก แผนดังกล่าวได้รับการปรับเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประการที่ 2 แผนจะมีการนำการเจราจาที่บังเกิดผลซึ่งผมได้ดำเนินการกับกลุ่มส่วนใหญ่เข้ามาพิจารณาด้วย"

แผนดังกล่าวจะได้รับการเสนอให้คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) พิจารณารับรองในขั้นต่อไป โดยอีซีได้ยืดเวลาให้ฝรั่งเศสอีก 2 ปีในการดำเนินการเพื่อลดยอดขาดดุลให้ต่ำกว่าเพดานที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ