World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2557 เป็น 29.8 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้าอยู่ 110,000 บาร์เรล/วัน

-- ผลสำรวจจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวลงมาอยู่ที่ 33.1 จาก 43.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 5 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 41.0 ในเดือนพ.ค.

-- ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดค้าปลีกและการบริการด้านอาหารของสหรัฐ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงอย่างหนักหลังปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ลงนามในข้อตกลงระดมทุนกับยูเครน เพื่อช่วยเหลือในช่วงการเปลี่ยนผ่านของยูเครน

ข้อตกลงระดมทุนดังกล่าวมีมูลค่า 355 ล้านยูโร (486 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงเงินทุนเพื่อส่งเสริมบทบาทของภาคประชาสังคมจำนวน 10 ล้านยูโร

-- นายหลิว ซือหยู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้เรียกร้องให้บรรดาธนาคารพาณิชย์จีน เร่งรัดกระบวนการอนุมัติและปล่อยกู้แก่กลุ่มผู้ซื้อบ้าน "ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม" โดยเน้นผู้ซื้อบ้านหลังแรกเป็นหลัก

-- นายเฉิน เหวินฮุย รองประธานคณะกรรมาธิการกำกับธุรกิจประกันของจีน (CIRC) เปิดเผยว่า ธุรกิจประกันภัยของจีนกำลังเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากการเข้าไปลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และหนี้รัฐบาลท้องถิ่น ในขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในช่วงขาลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้ แต่ลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ