World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ไปใช้สิทธิหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิทโพลล์ ระบุว่า นายเปโตร โปโรเชนโก ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน ด้วยคะแนนเสียง 55.9% ขณะที่นางยูเลีย ทีโมเชนโก ได้คะแนนเพียง 12.9% และนายโอเลห์ ลีอาชโค ได้คะแนน 8%

--คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของลิธัวเนียเปิดเผยผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในเช้าวันนี้ว่า ประธานาธิบดีดาเลีย กรีบอสไคท์ ของลิธัวเนีย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงประธานาธิบดีของลิธัวเนียต่ออีกสมัย โดยมีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรคโซเชียล เดโมเครติก อย่างนายซิกมันตาส บัลซิติส

--รัฐบาลกลางของจีนได้จัดสรรเงิน 2 แสนล้านหยวนในปี 2556 เพื่อช่วยสนับสนุนการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยที่ทางรัฐบาลให้เงินอุดหนุน การฟื้นฟูพื้นที่ที่ทรุดโทรม และโครงการสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมร่วมงานกับประธานาธิบดีและรัฐสภาใหม่ของยูเครน เพื่อสนับสนุนความพยายามของยูเครนในการปฏิรูปประเทศครั้งสำคัญ

--ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวแข็งแกร่งต่อเนื่องที่ระดับ 8.5 ซึ่งสอดคล้องกับเดือนพ.ค.และคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยบ่งชี้ว่าผู้บริโภคยังคงมีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของเยอรมนี

--ประชาชนชาวอียิปต์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเริ่มเข้าคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศวันนี้ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีถูกขับไล่ออกจากตำแหน่ง

--นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียยังไม่เปลี่ยนแปลงแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ พร้อมย้ำว่าญี่ปุ่นจะเดินหน้าความพยายามในการคลี่คลายข้อพิพาทด้านดินแดนระหว่างสองประเทศต่อไป

--บอร์ดคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัว 4.6% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนเม.ย. ปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวส่วนใหญ่นั้น มาจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมชีวการแพทย์

--นายดิวา กินิกุนโด รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า การขยายตัวของสภาพคล่องในฟิลิปปินส์ได้ชะลอตัวลงจากระดับ 36.1% ในเดือนก.พ. เป็น 34.8% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ