World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ Aaj TV รายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธได้บุกเข้าโจมตีสนามบินนานาชาติจินนาห์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน ส่งผลให้มีประชาชนอย่างน้อยเสียชีวิต 10 คน ขณะเดียวกันผู้ก่อการร้ายได้เสียชีวิต 4 คนหลังจากที่ได้ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ต่อมา อาซิม ซาอีด บาจวา โฆษกประจำสำนักงานบริการด้านสื่อสัมพันธ์ของปากีสถานเปิดเผยว่า ผู้ก่อการร้ายติดอาวุธทั้ง 10 คนที่ได้บุกโจมตีสนามบินในเมืองการาจีของปากีสถานเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ได้ถูกสังหารเสียชีวิตแล้วทั้งหมด

ขณะที่กลุ่มตาลีบันได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีสนามบินแห่งนี้

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 6.7% เทียบรายปี ในไตรมาสแรกของปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการประมาณการในเบื้องต้นที่ระดับ 5.9%

--รายงานล่าสุดของมูดีส์คาดว่า การชะลอตัวของอุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยของจีนในปัจจุบันจะยืดเยื้อยาวนานกว่าช่วงวงจรขาลง 2 ครั้งก่อน อันเป็นผลมาจากการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและปริมาณสต็อกที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. หดตัวลง 76.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.874 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นมูลค่าที่น้อยที่สุดในรอบ 32 ปี เนื่องจากการพุ่งขึ้นของยอดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและการอ่อนค่าของเงินเยน ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น

--รัฐมนตรีกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมันหรือโอเปคเล็งคงเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่มไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยประเด็นที่ตกเป็นหัวข้อจับตาคือ ซาอุดิอาระเบียจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยกับอุปทานน้ำมันโลกที่ร่วงลงไปหรือไม่

--หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี รายงานโดยอิงข้อมูลจากระบบสื่อสารด้านการเงินระหว่างธนาคารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่มีเครือข่ายทั่วโลก (SWIFT) ที่ระบุว่าว่า การชำระบัญชีด้วยสกุลหยวนได้ทะยานขึ้น 327% ระหว่างเดือนเม.ย.2556-เม.ย.2557 ในตลาดสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สหรัฐเป็นตลาดการชำระบัญชีสกุลเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และอังกฤษ

--สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกมาให้การต้อนรับแขกชาวต่างชาติที่พีซ พาเลซ กรุงพนมเปญ ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งสยบข่าวลือว่าเขาป่วยหนักด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก

--นากรัฐมนตรีนาจิบ ตุน ราซัคของมาเลเซีย ประกาศมาตรการเปิดเสรีครั้งใหม่เพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ โดยในแถลงการณ์ที่การประชุม Invest Malaysia 2014 นายนาจิบกล่าวว่า หนึ่งในมาตรการดังกล่าวก็คือการยกเลิกเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับบริษัทเครดิตเรทติ้ง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ