อียูดำเนินการตรวจสอบการจ่ายภาษีของบริษัทแอปเปิ้ล,สตาร์บั๊ค,เฟียต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อีซี) ได้ดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกเป็นเวลา 3 วันเกี่ยวกับการจ่ายเงินภาษีของบริษัทแอปเปิ้ล, สตาร์บั๊ค และเฟียตโดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) บางประเทศ

แถลงการณ์ของอียูระบุว่า อีซีมีกำหนดจะตรวจสอบว่าการตัดสินใจของไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก เกี่ยวกับภาษีนิติบุคคลของทั้ง 3 บริษัทมีความสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือของอียูหรือไม่

นายจัวควิน อัลมูเนีย รองประธานอีซีซึ่งรับผิดชอบในนโยบายการแข่งขันระบุว่า “เรามีเหตุผลในขณะนี้ที่ทำให้เชื่อได้ว่า ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่สรรพากรระดับประเทศได้เพิกเฉยในเรื่องภาษีรายได้ของทั้ง 3 บริษัท ด้วยการปล่อยให้ทั้ง 3 บริษัทสามารถปรับลดกำไรที่ต้องนำมาคำนวณภาษีลงได้"

การตรวจสอบดังกล่าวมีสาเหตุมาจากหลักเกณฑ์ภาษีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแอปเปิ้ลในไอร์แลนด์, สตาร์บั๊คในเนเธอร์แลนด์ และเฟียตไฟแนนซ์ แอนด์ เทรด ในลักเซมเบิร์ก

“เป็นที่ทราบกันดีว่าบริษัทข้ามชาติบางแห่งได้ใช้กลยุทธ์การวางแผนด้านภาษีในการลดภาระภาษีในทั่วโลก การใช้กลยุทธ์ดังกล่าวได้บ่อนทำลายฐานภาษีในประเทศสมาชิกของเรา" นายอัลมูเนียกล่าว

นอกจากนี้ นายอัลมูเนียยังกล่าวเสริมว่า “เรื่องดังกล่าวจะบิดเบือนการแข่งขันในตลาดอียูซึ่งเป็นตลาดเดียวกัน และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ที่บริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกจะไม่เสียภาษีให้ถูกต้อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ