อีซีบีปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ แต่คาดยูโรโซนไม่เสี่ยงเผชิญเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และเชื่อว่ายูโรโซนจะไม่เผชิญความเสี่ยงของภาวะเงินฝืด แม้ว่าแรงกดดันด้านราคาในยูโรโซนจะยังคงลดน้อยลงก็ตาม

รายงานของอีซีบีระบุว่า การที่อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำนั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาอาหารและพลังงานในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ยังส่งผลให้แรงกดดันด้านราคาลดน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ ยูโรสแตทรายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อรายปีของยูโรโซนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 0.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 0.7%

ในรายงานประจำเดือนล่าสุดของอีซีบีครั้งนี้ อีซีบีได้ปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในยูโรโซนสำหรับปี 2557 2558 และ 2559 โดยได้ปรับลดคาดการณ์ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.7% 1.1% และ 1.4% ตามลำดับ

สำหรับในการประชุมเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา อีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.15% จากระดับเดิมที่ 0.25% นอกจากนี้ อีซีบียังได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ 0.10% จากระดับเดิมที่ 0% ส่งผลให้อีซีบีเป็นธนาคารกลางที่สำคัญแห่งแรกในโลกที่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ