China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้เสนอเมื่อวานนี้ว่า จีนและอังกฤษจะขยายการค้าแบบ 2 ทางสู่เป้าหมายที่ 1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2558

ในการประชุมประจำปีร่วมกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษนั้น นายหลี่ยังได้เรียกร้องให้จีนและอังกฤษส่งเสริมการร่วมมือกันในด้านต่างๆ เช่น พลังงานนิวเคลียร์ รถไฟความเร็วสูง การก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการพัฒนาเขตเมือง

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยวานนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค.ปรับตัวลง 6.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 8.6 พันล้านดอลลาร์

ส่วนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลข FDI ซึ่งไม่นับรวมการลงทุนในภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 4.89 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าววานนี้ว่า กิจกรรมการส่งออกของจีนอาจจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่จีนได้รับปัจจัยหนุนหลายประการ

นายเสิ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า ปัจจัยต่างๆที่ช่วยหนุนการส่งออก ได้รวมถึงอุปสงค์ในตลาดโลกที่ฟื้นตัวขึ้น นโยบายเชิงหนุนภายในประเทศ และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มบริษัทส่งออกของจีน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าธนาคารกลางได้ยุติโครงการแปลงสินทรัพย์สินเชื่อให้เป็นหลักทรัพย์ (CAS) ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ โดยระบุว่าการออกผลิตภัณฑ์ CAS หรือไม่นั้นยังคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารแต่ละแห่ง

แถลงการณ์โดยโฆษกของธนาคารกลางจีนมีขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้ข่าวลือที่ว่า โครงการ CAS ที่ดำเนินการโดยผิงอัน แบงก์ ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้ถูกธนาคารกลางยกเลิกแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ