สถาบัน Ifo ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีเป็น 2% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีนี้เป็น 2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 1.9% ส่วนในปีหน้านี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 2.2%

ทีโม โวลล์เมอร์เชเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีกล่วาว่า "เศรษฐกิจเยอรมนีมีความแข็งแกร่งและกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นอกจากนี้ การที่ความขัดแย้งในยูเครนเริ่มบรรเทาลง และสถานการณ์ในอิรักก็ไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นรุงแรงนั้น จะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจเยอรมนีด้วย"

นอกจากนี้ Ifo ยังระบุว่า การที่เศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มมีเสถียรภาพก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจเยอรมนีให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้ผลประกอบการของภาคเอกชนแข็งแกร่งขึ้น และยังจะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.7% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 6.9% และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.6% ในปีหน้า

ขณะที่ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 8.9 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ 8.5

ทั้งนี้ ผู้บริโภคเยอรมนีมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของภูมิภาค หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ดำเนินมาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมในเดือนนี้ โดยมาตรการต่างๆที่อีซีบีดำเนินการในเดือนนี้มีส่วนสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนี

ในการประชุมกำหนดนโยบายเมื่อต้นเดือนนี้ อีซีบีมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง โดยเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม และมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการปล่อยกู้แก่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ