เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทำนิวไฮ 12 เดือนติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุนและการขายพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศ

รายงานของธนาคารบ่งชี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3.6655 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 5.6 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนก.ค.2556 และยังเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรายเดือนในรอบ 8 เดือนด้วย

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงสูงเกินระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนเม.ย.2554 ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ทำสถิติสูงกว่าระดับดังกล่าว

แนวโน้มการทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของผลตอบแทนจากการลงทุน โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้นำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศหลายรายการ เช่น พันธบัตรและหุ้น

นอกจากนี้ การขายพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลยังช่วยหนุนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกพันธบัตรในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแลสกุลเงินยูโรเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว ในวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์เป็นเงินสกุลดอลลาร์และยูโรในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ประกอบด้วย หลักทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์จำนวน 3.3623 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝากสกุลดอลลาร์ 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์, ทองคำแท่ง 4.79 พันล้านดอลลาร์, สกุลเงิน SDR จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ และโพสิชันในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) 2.49 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ