รัฐสภาเยอรมนีอนุมัติร่างกฎหมายปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีหรือ Bundestag ได้ลงมติเสนอแผนปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศเป็น 8.50 ยูโร (ราว 11.60 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง

ข้อบังคับครั้งใหม่นี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 โดยคาดว่าพนักงานกว่าหลายล้านคนจะได้รับผลประโยชน์จากการปรับเพิ่มค่าจ้าง

อุตสาหกรรมบางภาคส่วนสามารถเลื่อนการปรับเพิ่มค่าจ้างได้เป็นเวลาสองปีเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมเหล่านั้นสามารถปรับตัวได้ อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ไม่ครอบคลุมพนักงานบางกลุ่ม เช่น พนักงานฝึกงานระยะสั้นและพนักงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

ที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาด้านค่าจ้างขั้นต่ำในเยอรมนีระหว่างผู้ว่าจ้างและสหภาพในแต่ละอุตสาหกรรม

การอนุมัติกฎหมายปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำของ Bundestag เกิดขึ้นภายหลังจากการเจรจาอันยืดเยื้อระหว่างพรรคคริสเตียน เดโมเครติค (CDU) ของนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล และพรรคโซเชียล เดโมเครติค (SPD) ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรในรัฐบาลผสม

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการหลักของพรรค SPD ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างหนักในเยอรมนี โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายที่เชื่อว่า การปรับเพิ่มค่าจ้างจะก่อให้เกิดตลาดแรงงานที่มีความยุติธรรมมากขึ้น และช่วยลดจำนวนงานที่ให้ค่าจ้างต่ำเกินควร

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอื่นๆได้ออกมาโต้แย้งว่า การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศจะส่งผลกระทบต่ออัตรางานไปเรื่อยๆ และจะกลายเป็นปัญหาต่อศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก หลังค่าใช้จ่ายด้านแรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้น และบริษัทพากันย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ