พม่าเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งที่ 3 ในเมืองยะไข่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อพม่ารายงานว่า พม่าวางแผนที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) แห่งที่ 3 ในเมืองจ้าวผิว รัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศ โดยสั่งการให้พันธมิตรในสิงคโปร์พัฒนาแผนแม่บทสำหรับภารกิจดังกล่าว

บริษัทซีพีจี คอนซัลแทนซี จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มพันธมิตร จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาหลักสำหรับการคัดเลือก และเชื้อเชิญนักพัฒนาจากนานาชาติมายังเขต SEZ ในเมืองจ้าวผิวภายใต้ข้อตกลงที่ลงนามร่วมกับคณะกรรมการการประกวดราคาและคัดเลือกประจำเมืองจ้าวผิว

รัฐบาลพม่า และกลุ่มพันธมิตรจะร่วมกันคัดเลือกบริษัทก่อสร้างในเดือนธันวาคมนี้ โดยใช้วิธีประกวดราคาสากล และบริที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องร่างแผนอย่างละเอียดภายใน 2 เดือนแรกของปี 2558

โครงการมูลค่า 227 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในผนการสร้าง "เมืองสิงคโปร์" บนเกาะแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งของพม่า ประกอบด้วยท่าเรือน้ำลึก และเขตอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัย พร้อมด้วยสถานศึกษา หน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

ในขณะที่บริษัทซีพีจีกำลังสร้างโรงงานไฟฟ้าแห่งใหม่ รวมถึงสายไฟฟ้าสำหรับโครงการดังกล่าว พม่าก็จะยกระดับท้องถนนที่มีอยู่ในเขต SEZ ด้วยเช่นกัน

บริษัทซีพีจีเผยว่า เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์จะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 75 ตารางกิโลเมตร

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เขต SEZ ในเมืองจ้าวผิวจะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกจะเริ่มตั้งแต่ปี 2557-2559, ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2560-2563 และระยะที่ 3 ตั้งแต่ปี 2564-2568

สื่อท้องถิ่นคาดการณ์ว่า เขต SEZ ในเมืองจ้าวผิง ซึ่งตั้งอยู่บนพื่นที่ห่างจากตัวเมืองจ้างผิงทางตะวันออกเฉียงใต้ 6 กิโลเมตร จะสามารถสร้างอาชีพได้ถึง 60,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปี 2559

ส่วนเขต SEZ อีก 2 แห่งในพม่าที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาได้แก่ เขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวาในเมืองเจาะตานของกรุงย่างกุ้ง และเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในเขตตะนาวศรี

การพัฒนาในเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวาส่วนใหญ่จะดำเนินการโดยนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ขณะที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจะเป็นนักลงทุนจากไทยเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ