World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ที่ 5.228 แสนล้านเยน (5.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- นายฮิโรชิ นาคาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เผยบีโอเจจะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นลงเป็นจำนวนมาก ภายหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% แล้ว

-- ซัมซุงเปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้ว่า บริษัทมีกำไรเบื้องต้นในไตรมาสที่ 2 ที่ 7.2 ล้านล้านวอน (7.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 24.45% จากปีก่อน และลดลง 15.19% จากไตรมาสก่อนหน้า

-- สื่อพม่ารายงานว่า พม่าวางแผนที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) แห่งที่ 3 ในเมืองจ้าวผิว รัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศ โดยสั่งการให้พันธมิตรในสิงคโปร์พัฒนาแผนแม่บทสำหรับภารกิจดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างฝ่ายต่างๆที่มีความขัดแย้งกันในทางตะวันออกของยูเครน โดยรัสเซียให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

-- สำนักข่าว Itar-Tass ของรัสเซียรายงานการเปิดเผยของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินว่า รัสเซียส่งออกอาวุธสงครามมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งทำให้การส่งออกอาวุธของรัสเซียมีมูลค่ารวมเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า อินเดียจะเร่งพัฒนาโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงแห่งแรกจากเมืองหลวงทางการเงินมุมไบสู่เมืองอาเมดาบัดในรัฐคุชราต

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนีเปิดเผยว่า ตัวเลขการค้าเดือนพ.ค.ของเยอรมนีอยู่ในระดับที่น่าผิดหวัง โดยยอดส่งออกได้ปรับตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การนำเข้าก็ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจชะลอตัวลงในไตรมาส 2

-- สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ทางตอนใต้ของฮอกไกโดในญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 18.05 น. ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น และอาจส่งผลให้เกิดสึนามิได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ