จีนเผยยอดลงทุนในต่างประเทศลดลงแตะ 4.334 หมื่นล้านดอลล์ในครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า นักธุรกิจจีนลงทุนทั้งสิ้น 4.334 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐใน 3,224 บริษัทจาก 146 ประเทศ และเขตแดนในช่วงครึ่งแรกของปี 2557

โฆษกกระทรวงฯระบุว่า ยอดลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีน (ODI) ในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลง 5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอด ODI สะสมไม่รวมภาคการเงินของจีนอยู่ที่ 5.69 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

เฉินกล่าวว่า การปรับตัวลงของเม็ดเงินลงทุนในต่างประเทศของจีนมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยต่างๆเช่น ภาวะแวดล้อมภายนอกอันเนื่องมาจากความเป็นพลวัตของเศรษฐกิจโลก การไหลเวียนของเงินทุนต่างชาติ การเพิ่มลัทธิคุ้มครองทางการค้าในธุรกิจบางประเภท และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการลงทุนในต่างประเทศของจีน รวมถึงจากปัจจัยทางเทคนิคอย่างฐานเงินลงทุนในระดับสูง อุปสรรคด้านเศรษฐกิจมหภาค ความผันผวน 2 ทางของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน และการปรับตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่า ยอดเงินลงทุนในต่างประเทศของจีนมีแนวโน้มขยายตัวประมาณ 10% เทียบเป็นรายปี สำหรับตลอดปี 2557

นักธุรกิจจากจีนแผ่นดินใหญ่ทุ่มงบลงทุน 2.8282 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และญี่ปุ่น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 66.5% ของเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดในต่างประเทศ โดยปรับตัวลง 4.2% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2556

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว ODI ในฮ่องกงลดลง 29% เทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดลงทุนในสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ทะยานขึ้น 221.7% และ 109.5% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ