China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2/2557 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากอัตรา 7.4% ในช่วงไตรมาสแรก

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 จีดีพีจีนขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบรายปี

นายเซิง ไล้หยุน โฆษก NBS กล่าวในการแถลงข่าวว่า “เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่ดีเกี่ยวกับการขยายตัวปานกลางและมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งปีแรก"

-- คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ (SASAC) ระบุว่าบริษัทรัฐวิสาหกิจที่บริหารโดยหน่วยงานของรัฐบาลกลางมีอัตราการขยายตัวลดลงทั้งรายได้และกำไรในครึ่งแรกของปี 2557

รายงานของ SASAC ระบุว่ารายได้รวมของบริษัทรัฐวิสาหกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1% แตะที่ 12 ล้านล้านหยวน (1.95 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 6 เดือนแรก

แต่อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวดังกล่าวได้ปรับตัวลงอย่างมากจากระดับ 9% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และ 8.4% สำหรับตลอดทั้งปี 2556

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 17.3% เทียบรายปี

อัตราการขยายตัวของการลงทุนสำหรับในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 0.1% จากระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค. ถึงแม้ว่าจะลดลง 0.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัว 12.5%

-- คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่าทางคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการในแผนพัฒนาแม่น้ำไข่มุกและแม่น้ำซินเจียงในมณฑลกวางตุ้งและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงในภาคใต้ของจีน

รายงานของคณะรัฐมนตรีระบุว่า ความพยายามดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างเส้นทางขนส่ง ด่านตรวจ และระบบอุตสาหกรรมที่คบวงจรในพื้นที่

ทั้งนี้ แผนพัฒนาฉบับดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อก่อสร้างพื้นที่ให้เป็นเสาหลักด้านการเติบโตแห่งใหม่ในการพัฒนาหลายๆภูมิภาคและการสร้างอารยธรรมในเพียงจุดเดียว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ