จีนเผยธนาคารเพื่อการพัฒนาของกลุ่ม BRICS จะช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาซึ่งคิดโดยกลุ่ม BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและจะขับเคลื่อนการขยายตัวในระยะยาว

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังจีนระบุว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของ BRICS จะเป็นส่วนส่งเสริมธนาคารเพื่อพัฒนาระดับภูมิภาคที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนการพัฒนาอย่างยั่งยืน และจะทำให้ BRICS และประเทศเกิดใหม่มีโอกาสมากขึ้นในกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ได้ออกแผนที่จะจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาในวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากผู้นำทั้ง 5 ประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 6 ที่บราซิล

ธนาคารเพื่อการพัฒนาดังกล่าวจะมีสำนักงานใหญ่ในประเทศจีน สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งธนาคารแห่งนี้มีเพื่อระดมทรัพยากรสำหรับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานและการพัฒนาที่ยั่งยืนใน BRICS และประเทศเกิดใหม่อื่นๆ รวมถึงประเทศกำลังพัฒนา"

ข้อตกลงจัดตั้งกองทุนเงินสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน (Contingency Reserve Arrangement: CRA) ของ BRICS ยังถูกผนวกรวมอยู่ในกองทุนซึ่งมีขนาดในขั้นต้น 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐด้วยเช่นกัน

ธนาคารกลางจีน ระบุว่า CRA ถือเป็นการดำเนินความพยายามเพื่อสร้างเครือข่ายความมั่นคงทางการเงินที่เป็นกลุ่มก้อน เพื่อที่จะรับมือกับความท้าทายในระดับโลก โดยระบุว่า CRA ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดและเกื้อกูลเสถียรภาพทางการเงินโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ