ผลสำรวจชี้ดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อสิงคโปร์ลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2014 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดจากมหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ (SMU) ระบุว่า มาตรการบรรเทาความร้อนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการสร้างเสถียรภาพราคารถยนต์ ช่วยหนุนให้คาดการณ์เงินเฟ้อของสิงคโปร์ลดลงแตะระดับต่ำสุด

การแถลงข่าวระบุว่า ดัชนีคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อของสิงค์โปร์โดย SMU ในอีก 1 ปีข้างหน้า อยู่ที่ 3.74% ลดลงจาก 3.80% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2554 ที่มหาวิทยาลัยทำการสำรวจ

ดัชนีคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อของสิงค์โปร์ล่วงหน้า 5 ปี ลดลงแตะระดับต่ำสุดเช่นกันที่ 4.51% จากระดับ 4.56% ในปี 2556

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ออโรบินโด กอช ผู้ร่วมสร้างและผู้อำนวยการโครงการ SInDEx Project ที่มหาวิทยาลัย SMU จากสถาบันการเศรษฐกิจการเงินซิม คี บุน กล่าวว่า "ราคาอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์เริ่มอยู่ในกรอบการควบคุมในสัดส่วนภาระหนี้ และในส่วนยานยนต์ที่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยชั่วคราว ฉุดราคารถยนต์ลง เรามองว่านี่สะท้อนถึงภาพรวมภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับปานกลาง"

อย่างไรก็ดี นายกอชอ้างข้อความของธนาคารกลางสิงคโปร์ว่า ธนาคารกลางได้คาดการณ์ถึงแรงกดดันขาขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อหลัก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ

ดัชนี SMU อ้างอิงจากผลสำรวจออนไลน์ จากการสุ่มสำรวจบุคคลต่างๆ ประมาณ 400 คน ของภาคครัวเรือนสิงคโปร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ