HSBC ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีจีนเป็น 7.5% หลังศก.ฟื้นตัวเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนเป็น 7.5% เทียบรายปีจากระดับ 7.4% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งเกินคาด

เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 2 ได้ขยายตัว 7.5% เทียบรายปี และ 2% เมื่อเทียบรายไตรมาส (ปรับตัวเลขตามฤดูกาลแล้ว) โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจีนได้ขยายตัว 7.4% จากปีก่อนหน้า

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนประจำเอชเอสบีซี เปิดเผยในรายงานว่า การขยายตัวของจีดีพีในไตรมาส 2 นั้น "ได้สร้างความประหลาดใจเชิงบวกต่อการคาดการณ์ของเราเป็นอย่างยิ่ง" อันเป็นผลจากมาตรการสนับสนุนของรัฐบาลที่แข็งแกร่งกว่าที่คาด

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า การขยายตัวส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยยอดลงทุนในสินทรัพย์ถาวรรายเดือนได้ขยายตัว 17.9% จาก 16.9% ในเดือนพ.ค.และการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 9.2% เมื่อเทียบกับระดับ 8.8% ในเดือนก่อนหน้า

การสนับสนุนด้านนโยบายนับเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยให้เศรษฐกิจจีนสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ โดยยอดการปล่อยกู้ของภาคธนาคารได้กระเตื้องขึ้นอย่างมากในเดือนมิ.ย. ส่วนการใช้จ่ายทางการคลังได้ขยายตัวในเดือนพ.ค.และมิ.ย. ซึ่งส่งผลให้การลงทุนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและภาคการผลิตได้รับแรงกระตุ้น

นโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายการคลัง มีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการใช้จ่ายคึกคัก โดยนายฉูกล่าวว่า "เราคาดหวังว่าผลจากมาตรการผ่อนคลายนั้นจะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และบรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยังคงมีท่าทีเชิงผ่อนคลาย"

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนคาดการณ์จีดีพีสำหรับปี 2557 แต่นายฉูระบุว่า แนวโน้มวงกว้างเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนจากเอเอสบีซียังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ