หอการค้าเยอรมนีเตือนการคว่ำบาตรรัสเซียกระทบส่งออก,ไม่ช่วยคลายวิกฤตการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 22, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมของเยอรมนี (DIHK) เตือนว่า การคว่ำบาตรต่อรัสเซียได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อกลุ่มผู้ส่งออกของเยอรมนีแล้ว และจะไม่ใช่วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง

“ราว 1 ใน 4 ของบริษัทเยอรมนีที่ดำเนินงานในต่างประเทศ ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว" นายโวลเกอร์ เทรเออร์ หัวหน้าฝ่ายการค้าต่างประเทศของ DIHK ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Rheinische Post ของเยอรมนี

เขากล่าวว่า บริษัทที่ทำธุรกิจกับทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากบริษัทดังกล่าวต้องตรวจสอบสัญญาเกือบทั้งหมด อันเนื่องมาจากการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่แตกต่างกันจากทางสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งสหรัฐและอียูได้ตัดสินใจขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบโต้ท่าทีของรัสเซียเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยการคว่ำบาตรพุ่งเป้าไปที่บุคคล องค์กรและธนาคารต่างๆของรัสเซีย

นอกจากนี้ เขายังระบุว่าหากมีการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากเหตุเครื่องบิน MH17 ตก การค้าต่างประเทศก็จะอ่อนแอลงอีก นักลงทุนจะมีความวิตกกังวล ขณะที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง

สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนีนั้น นายเทรเออร์กล่าวว่า วิกฤตยูเครนทำให้ DIHK ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวด้านการส่งออกของเยอรมนีลง 0.5% เหลือ 4% ในปี 2557 โดยระบุว่า “หากวิกฤตรุนแรงขึ้น ก็อาจจะมีการปรับลดคาดการณ์ลงอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ