China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่เศรษฐกิจที่แท้จริง ขณะที่รักษาระดับการขยายตัวของสินเชื่อในระดับที่เหมาะสม

นายหลี่กล่าวในการประชุมสภาว่า แม้ว่าปริมาณเงินและสินเชื่อโดยรวมของจีนไม่ได้อยู่ในระดับต่ำ แต่บริษัทต่างๆ ยังคงประสบปัญหาในการเข้าถึงเงินทุน หรือเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับสูง ซึ่งจะนำความเสี่ยงมาสู่เศรษฐกิจในวงกว้างขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายทางการเงิน ที่ประชุมได้ร่างมาตรการเฉพาะเจาะจง 10 ประการ ที่เน้นการใช้โครงสร้างสินเชื่อให้เหมาะสมที่สุด ควบคู่กับการใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง และการขยายตัวของสินเชื่อที่สมเหตุสมผล

แถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า จะมีการใช้มาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดเล็ก ภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมที่ประหยัดพลังงานและการบริการ

-- นายกวน เตา หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินระหว่างประเทศ ของสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) กล่าวว่า จีนเผชิญแรงกดดันเกี่ยวกับเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกนอกประเทศในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่ในภาพรวมแล้วยังคงมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าจีนนับตั้งแต่ช่วงต้นปี

นายเตากล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศกำลังมีเสถียรภาพ และการค้ากับต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยทั้งในและต่างประเทศยังคงมีความแตกต่างกัน โดยปัจจัยทั้งหมดอาจส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าประเทศมากขึ้น

แต่การเคลื่อนไหวของเงินทุนอาจยังคงผันผวนต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี 2557 เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่มีความแน่นอน

-- ระบบธนาคารทั้งหมดของจีน รวมถึงธนาคารกลาง ได้ขายสุทธิ 8.828 หมื่นล้านหยวนในการปริวรรตเงินตราในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า สถาบันการเงินต่างๆ ของจีนได้ซื้อสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด 29.451 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงจาก 29.540 ล้านล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ