World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเพิ่มอีก 0.25% เป็น 3.5% ในการประชุมวันนี้ โดยระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องควบคุมการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ถึงแม้ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลง

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้า 8.222 แสนล้านเยนในเดือนมิ.ย. ซึ่งทำสถิติขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 24 โดยยอดส่งออกหดตัว 2.0% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 8.4% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

--ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.6% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 52.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน จาก 50.7 ในเดือนมิ.ย.

--การประมาณการเบื้องต้นจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นสำหรับ 18 ประเทศสมาชิกยูโรโซนลดลงแตะ -8.4 จาก -7.5 ในเดือนมิ.ย.

ในขณะเดียวกัน ดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับ 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปลดลง 1.2 จุด แตะที่ -5.5 จุด

--ธนาคารกลางกลางสเปนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสเปนขยายตัว 0.5% ในไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากในไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.4% แสดงให้เห็นว่าสเปนมีการขยายตัวอย่างไม่เต็มที่ในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมา

--นายกวน เถา ผู้อำนวยการกรมการชำระเงินระหว่างประเทศ สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ระดับหนี้สินต่างประเทศของจีนยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าหนี้สินต่างประเทศระยะสั้นของประเทศจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วก็ตาม

--สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเที่ยวบินของสายการบินสหรัฐที่จะเดินทางไปยังสนามบินในกรุงเทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอลแล้วในวันนี้ ภายหลังจากที่ FAA ได้สั่งห้ามบินด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

--นายซิปี ลิฟนี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมอิสราเอล เปิดเผยว่า ทางอิสราเอลจะไม่หยุดโจมตีฉบวนกาซาจนกว่ากลุ่มฮามาสในพื้นที่จะหยุดยิง ขณะที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลเตรียมขยายปฏิบัติการภาคพื้นดิน แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐได้เสนอเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงร่วมกับรัฐบาลอียิปต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เสนอเป็นตัวกลางสงบศึกเช่นกัน

--กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะทุ่มเงิน 40.7 ล้านล้านวอน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการกระตุ้นการเงิน และเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2557 ลงจาก 4.1% เหลือ 3.7%

--สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อิโตชู คอร์ป ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเรื่องการลงทุนในบริษัท ซีพี โภคภัณฑ์ โดยคาดว่าอาจจะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นที่ 49.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 48.1 ในเดือนมิ.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 47.6 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 48.2 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ค.ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 50.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 48.2 ในเดือนมิ.ย.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.9 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 3 เดือน จากสถิติ 54.0 ในเดือนมิ.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.ค.ขยับขึ้นที่ 52.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.0 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 56.6 ซึ่งสูงสุดในรอบ 37 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 54.6 ในเดือนมิ.ย.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.0 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.ค.ขยับขึ้นที่ 51.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 54.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 38 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย.

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่า การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ฝังรากลึกในไทยนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความท้าทายเชิงโครงสร้างให้กับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ และการปฏิรูปที่เป็นไปด้วยความล่าช้าอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศในที่สุด แต่โดยรวมยังคงสามารถรับมือกับความแปรปรวนทางการเมืองของประเทศได้

--กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เตรียมผ่อนปรนข้อกำหนดสินเชื่อที่อยู่อาศัย หลังจากที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีใต้ร่วงลงติดต่อกัน 4 ปี โดยจะมีการเพิ่มอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าเป็น 70% ในการทำธุรกรรมทุกรายการ ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้จะเพิ่มเป็น 60% เพิ่มขึ้น 10% สำหรับผู้ซื้อในกรุงโซล ซึ่งเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ