IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 2557 เป็น 1.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นสำหรับปี 2557 หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเหนือคาดการณ์เมื่อช่วงต้นปี ก่อนที่มีการปรับเพิ่มภาษีการบริโภคจาก 3% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.

จากการปรับปรุงตัวเลขในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่มีการปรับตามตัวเลขเงินเฟ้อ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังคาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงเหลือ 1.1% ในปี 2558 โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคเพิ่มเติมเป็น 10% ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. 2558 ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูฐานะการคลังของญี่ปุ่น ที่ย่ำแย่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว

นายโอลิวิเยร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นสำหรับปี 2557 "สะท้อนถึงผลลัพธ์ของนโยบายอาเบะโนมิกส์ ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศอันแข็งแกร่ง และการลงทุน" โดยระบุถึงนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งเน้นไปที่นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษและการอัดฉีดค่าใช้จ่ายทางการคลังขนานใหญ่

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเชื่อว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง อันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ