ญี่ปุ่นเล็งหนุนความสามารถในการสร้างรายได้ เหตุจำนวนประชากรเริ่มลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นควรส่งเสริม "ความสามารถในการสร้างรายได้" ด้วยการกระตุ้นอุปสงค์ใหม่ๆในอุตสาหกรรมการแพทย์และบริการพยาบาล ท่ามกลางแนวโน้มประชากรที่มีอายุมากขึ้น และจำนวนประชากรเริ่มลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ขาดแคลนแรงงานและบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รายงานว่าด้วยเศรษฐกิจและการเงินประจำปีงบประมาณปัจจุบันจากสำนักงานคณะรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลพยายามส่งเสริมจำนวนแรงงานหญิง เพื่อไม่ให้แรงงานญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างหนัก

รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผย หลังจากที่เดือนก่อนหน้า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้อนุมัติยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจครั้งใหม่ ซึ่งเน้นไปที่มาตรการรับมือกับอัตราการเกิดของญี่ปุ่นที่ลดลง ขณะที่ประชากรเริ่มมีอายุมากขึ้น อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงหันมาทำงานมากขึ้น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามารถในการทำกำไรของญี่ปุ่น รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดมหกรรมโตเกียว โอลิมปิก ในปี 2563 เพื่อเชิญชวนให้ชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ การส่งเสริมการท่องเที่ยวจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมในหลากหลายภาคส่วน รวมถึงร้านอาหารและโรงแรม ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจและหน่วยงานท้องถิ่นร่วมมือกันเพื่อดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว

ในยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจฉบับล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้เดินหน้าส่งเสริมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นสองเท่าแตะ 20 ล้านคน/ปี ผ่านมหกรรมโอลิมปิก หลังจากที่ในปีก่อนหน้ามีจำนวนนักท่องเที่ยวแตะหลัก 10 ล้านคนเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยมีมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ