เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงหลังเกิดเหตุเรือเฟอร์รีล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของเกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ยังอ่อนแอของผู้บริโภคอันเนื่องมาจากโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีล่ม

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เกาหลีใต้ แตะที่ 105 ในเดือนก.ค. ลดลง 2 จุด จากเดือนก่อน

ดัชนี CCSI ทรงตัวอยู่ที่ 108 ในระหว่างเดือนกพ.-เม.ย. ก่อนจะลดลงมาอยู่ที่ 105 ในเดือนพ.ค. หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้โดยสารเซวอลล่มนอกชายฝั่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในวันที่ 16 เม.ย.

ดัชนี CCSI ดีดตัวกลับมาแตะที่ 107 ในเดือนมิ.ย. ก่อนลดลงมาอยู่ที่ 105 อีกรอบในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในทำนองดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่เชื่อว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจได้ลงมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว

อุบัติเหตุเรือเฟอร์รีล่ม ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 294 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยม และอีก 10 รายยังคงสูญหาย ส่งผลให้ผู้บริโภคงดเว้นกิจกรรมเพื่อความบันเทิงและการเดินทาง

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเรื่องมาตรฐานความเป็นอยู่ลดลงแตะ 91 ในเดือนก.ค. จาก 92 ในเดือนมิ.ย. ในขณะที่การคาดหวังเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ลดลงจากระดับ 101 มาอยู่ที่ 100

การคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้าของผู้บริโภค อยู่ที่ 2.8% ต่อปีในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ