นายกฯจีนชี้การปฏิรูปการบริหารช่วยหนุนเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการลดขั้นตอนการอนุมัติและกระจายอำนาจไปสู่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงไปนั้น มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมร่วมกับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมในเมืองจีหนาน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลชานตงในภาคตะวันออกของจีน

ทั้งนี้ การปฏิรูปการบริหารของรัฐบาล ซึ่งรวมไปถึงความพยายามในการอำนวยความสะดวกด้านการจดทะเบียนธุรกิจและการเข้าสู่ตลาดได้เริ่มตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายหลี่กล่าวว่า มีบริษัทจดทะเบียนใหม่ทั่วประเทศทั้งสิ้น 1.68 ล้านแห่งในครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบปีต่อปี

ในจำนวนดังกล่าว 1.58 ล้านแห่งเป็นธุรกิจเอกชน ซึ่งสร้างตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 10.1 ล้านตำแหน่ง

นายหลี่กล่าวว่า องค์กรของรัฐบาลจะเดินหน้าลดขั้นตอนการบริหารสำหรับบริษัทขนาดเล็ก และธุรกิจจะต้องไม่ถูกควบคุมโดยกฎเกณฑ์ที่ไม่สมเหตุผล

ในการกำกับดูแลจะมีการผ่อนคลายการควบคุมที่ไม่จำเป็น ทำตามหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมาย และส่งเสริมบริษัทที่ต้องการความช่วยเหลือ นายหลี่กล่าวพร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลจะติดตามการสนับสนุนทางการคลังและบริการทางการเงินแก่บริษัทจดทะเบียนใหม่ขนาดเล็กอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนดีดกลับมาขยายตัวที่ 7.5% ในไตรมาสที่ 2 จาก 7.4% ในไตรมาสแรก ในขณะที่อัตราการขยายตัวในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 7.4%

นายหลี่กล่าวว่า อัตราการขยายตัวดังกล่าวอยู่ในช่วงที่เหมาะสม และการคาดการณ์ของตลาดบ่งชี้ถึงภาวะที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ยังคงมีแรงกดดันและมาตรการเป้าหมายที่ต้องใช้เพื่อกระตุ้นความแข็งแกร่งของตลาดและการขยายตัว นายหลี่ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ