World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมมีกำไรเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้

--จูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมมอบเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในฉนวนกาซา

--กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์พร้อมด้วยภายถ่ายดาวเทียมที่ชี้ให้เห็นว่า รัสเซียได้ยิงอาวุธข้ามพรมแดนมายังกองทัพของยูเครน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ระบุว่า การสู้รบอย่างหนักหน่วงในขณะนี้ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่เกิดเหตุเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตก

--กองทัพอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ 16 คน ในการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งภายใต้การสนับสนุนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

--กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้อพยพเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสหรัฐในลิเบีย พร้อมกับเตือนชาวอเมริกันให้เดินทางออกจากลิเบีย ภายหลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฎใกล้กับที่ทำการของสถานทูตในกรุงทริโปลี

--นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการลดขั้นตอนการอนุมัติและกระจายอำนาจไปสู่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงไปนั้น มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

--นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มประเทศจี 7 ควรจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในระดับนานาชาติ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุเรื่องบินเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียถูกยิงตกเมื่อเร็วๆนี้

--คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องให้อิสราเอล และฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซาในทันที หลังจากที่ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1,030 ราย และทหารอิสราเอล 43 นายถูกสังหารในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ