เพลิงไหม้คลังน้ำมันลิเบียลุกลาม ขณะนานาประเทศเร่งอพยพประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันแห่งชาติ หรือเนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (เอ็นโอซี) ของลิเบีย เปิดเผยว่า เหตุไฟไหม้คลังน้ำมันขนาดใหญ่สุดของลิเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงตริโปลี เมืองหลวงนั้น ยังคงไม่สามารถควบคุมได้ และล่าสุดไฟได้ลุกลามไปยังคลังน้ำมันแห่งที่สองแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทางการลิเบียได้ขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศเพื่อควบคุมเพลิง โดยรัฐบาลระบุว่าการปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธต่างฝ่ายนั้นเป็นชนวนเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมและสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 97 คนในการต่อสู้ระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้กันเพื่อแย่งกันยึดครองสนามบินหลักของกรุงตริโปลีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำลิเบียได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ แนะนำให้นักธุรกิจชาวจีน ตลอดจนบุคลากรและแรงงานแบบสัญญาในบริษัทต่างชาติ เดินทางออกจากลิเบียโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธในตริโปลีและเบนกาซีนั้นทวีความรุนแรงขึ้น

ข้อมูลจากสถานทูตเผยว่า บริษัทของจีนหลายแห่งได้ยุติการดำเนินงานและลดจำนวนพนักงานแล้ว โดยชาวจีนเกือบ 800 คนได้เดินทางออกจากลิเบียตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และปัจจุบัน ยังคงมีชาวจีนราว 1,000 คนอยู่ในลิเบีย

ทั้งนี้ รัฐบาลของหลายประเทศได้อพยพประชาชนออกจากลิเบียตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ