China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานระบุว่าเมืองศูนย์กลางแห่งหนึ่งของจีนขายข้าวได้ลดลง นับตั้งแต่มีการเปิดโปงว่าซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งขายข่าวดัดแปลงพันธุรกรรม (GMO) ที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จีนไม่อนญาตให้เพาะปลูกข้าว GMO ในเชิงพาณิชย์รวมถึงไม่อนุญาตให้จำหน่าย ขณะที่เมื่อวานนี้กระทรวงเกษตรจีนยืนยันว่าจะไม่มีการผ่อนปรนใดๆในด้านการจำหน่ายและเก็บเกี่ยวข้าว GMO

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรในเมืองใหญ่ 36 แห่งของจีนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. เพิ่มขึ้นปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

สำหรับราคาส่งเฉลี่ยของอาหารทะเลขยับขึ้น 0.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาขายปลีกของไข่เพิ่มขึ้น 0.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ราคาเนื้อไก่ยังคงทรงตัว ส่วนราคาเนื้อสัตว์อื่นๆผันผวนเล็กน้อย โดยราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 0.6% ราคาเนื้อวัวทรงตัว และราคาเนื้อแกะลดลง 0.3%

ทั้งนี้ราคาอาหารมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ดัชนี CPI จีนเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 2.5% ในเดือนพ.ค.

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนจำหน่ายถั่วเหลืองจำนวน 94,009 ตันเมื่อวานนี้ หรือคิดเป็น 26.57% ที่นำออกมาประมูลวานนี้ทั้งหมด 353,843 ตัน

สำหรับอัตราการซื้อขายในการเปิดประมูลครั้งนี้เพิ่มขึ้น 15.5% จากการประมูลครั้งก่อนซึ่งมีปริมาณที่นำออกมาประมูลไล่เลี่ยกัน ขณะที่ราคาซื้อขายเฉลี่ยในการประมูลวานนี้ก็เพิ่มขึ้น 61 หยวน/ตัน สู่ระดับ 4,113 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ