กระทรวงเศรษฐกิจสเปนคาด GDP ปี 2557 ขยายตัว 1.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยซ์ เด กวินโดส รมว.เศรษฐกิจของสเปนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนจะขยายตัวใกล้เคียง 1.5% ในปีนี้

สำนักข่าว Europa Press Agency รายงานว่า การเปิดเผยของนายเด กวินโดสมีขึ้นในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาสเปน โดยเขายังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจสเปนจะขยายตัวใกล้เคียง 2% ในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวออกมาในแนวเชิงบวกกว่าที่รัฐบาลสเปนคาดการณ์ในเดือนเม.ย. โดยรัฐบาลสเปนคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนจะขยายตัว 1.2% ในปี 2557 และ 1.8% ในปี 2558

นายเด กวินโดสยังเผยว่า อัตราว่างงานงานซึ่งมีระดับสูงมากนั้น จะปรับตัวดีขึ้นเช่นกันในเดือนก.ย. ซึ่งตรงกับช่วงที่รัฐบาลสเปนจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รอบใหม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสเปนคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ว่า อัตราว่างงานในสเปนจะลดลงสู่ระดับ 24.9% ในเดือน 2557 และแตะระดับ 23.3% ในปี 2558 ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 20% ในปี 2560

รมว.เศรษฐกิจสเปนระบุว่า สาเหตุที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นนั้น เนื่องจากความต้องการภายในประเทศและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น โดยความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 ไตรมาสแล้ว นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ปัจจุบันสเปนจำเป็นต้องเสริมสร้างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อที่จะลดการว่างงานและเพิ่มรายได้อย่างมีนัยสำคัญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   สเปน   GDP   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ