ผอ.ไอเอ็มเอฟแนะญี่ปุ่น-สหรัฐถกจีนเรื่องธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การประชุมร่วมกับจีนเรื่องแผนการจัดตั้งธนาคารด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้น จะช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลของสหรัฐและญี่ปุ่นเกี่ยวกับโครงการริเริ่มของจีน

นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐควรหารือในประเด็นความร่วมมือกับรัฐบาลจีนเกี่ยวกับแผนการจัดตั้ง “ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย" ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่ม

การแสดงความเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นท่ามกลางความวิตกของญี่ปุ่นและสหรัฐที่ว่า จีนอาจจะใช้ธนาคารดังกล่าวขยายอิทธิพลทางการเมืองและละเมิดกฎเกณฑ์ของระบบการเงินโลก

นางลาการ์ดระบุว่า เธอมองว่าโครงการริเริ่มดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อให้เงินกู้แก่โครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท้จริง

“ควรจะมีการร่วมมือกันระหว่างผู้มีบทบาทหลายรายในการจัดตั้งธนาคารแห่งใหม่ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการติดตามโดยหลายฝ่ายและการทำงานก็คือ ทุกคนควรจะทำงานร่วมกัน" เธอกล่าว

นางลาการ์ดกล่าวต่อไปว่า เธอมีตัวอย่างจากการที่ไอเอ็มเอฟได้ให้ความช่วยเหลือแก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ หรือกลุ่ม BRICS ในช่วงการวางแผนเพื่อจัดตั้งกลไกสำหรับทำการสว็อปสกุลเงิน

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังระบุว่า เธอมีแผนจะหารือวิธีการผลักดันให้ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้นในระหว่างการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในเดือนก.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำหญิงในระดับนานาชาติที่โตเกียว ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบเดียวกันกับการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ