ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.5% ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวประมาณ 7.5% ในปีนี้ และอัตราเงินเฟ้อจะยังคงต่ำกว่าระดับ 3%

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานการประชุมหารือประจำปีว่าด้วยเศรษฐกิจจีน หรือ Article IV Consultation ว่า แม้การลงทุนชะลอตัวลงและอาจมีการปรับเปลี่ยนเชิงลึกมากขึ้นในกิจกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่ไอเอ็มเอฟคาดว่ามาตรการต่างๆของรัฐบาล “จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวสอดคล้องกับเป้าหมายที่ราว 7.5%"

“การบริโภค และตลาดแรงงานกำลังปรับตัวแข็งแกร่ง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไป อีกทั้งคาดว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 3%" รายงานระบุ

กรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟเห็นพ้องกันว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนถูกคุกคามจากประสิทธิภาพการลงทุนที่ลดลง การเพิ่มขึ้นอย่างมากของหนี้สิน ความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ และค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อม

รายงานระบุว่า “ความท้าทายอยู่ที่การเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความผันผวนที่ก่อตัวขึ้น และผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น" พร้อมเสริมว่า การใช้แผนปฏิรูปของจีนจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ และครอบคลุมยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ