World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

--นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินว่า เชื้อไวรัสอีโบลาซึ่งคร่าชีวิตประชาชนนับร้อย นับตั้งแต่เดือนก.พ. อาจเป็นภัยคุกคามในอังกฤษ

--บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น เพื่อปกป้องฐานลูกค้าจากแอปเปิ้ลและคู่แข่งจากจีน

--สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของอาร์เจนติน่าสู่ระดับผิดนัดชำระหนี้บางส่วน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเท่ากับเป็นการประกาศว่า อาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้ ภายหลังจากที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลอาร์เจนตินาและสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลอาร์เจนตินาไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรวงเงิน 539 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มผู้ถือครองพันธบัตรได้ตามขีดเส้นตาย

--ผู้นำกลุ่มจี-7 และสหภาพยุโรป (อียู) วิพากษ์วิจารณ์รัสเซีย ที่ยังคงบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของยูเครน และเตือนรัสเซียว่าจะทำการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เศรษฐกิจจีนอาจหดตัวลงเป็นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หากจีนไม่เร่งการปฏิรูปเศรษฐกิจ

--บริษัทโซนี คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะถอนหุ้นออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนในเดือนหน้า หลังจากจดทะเบียนซื้อขายมานานกว่า 44 ปี อันเนื่องมาจากปริมาณการซื้อขายที่อยู่ในระดับต่ำ

--สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติการฟ้องร้องประธานาธิบดีบารัค โอบามา ฐานใช้อำนาจบริหารประเทศในทางมิชอบ ด้วยคะแนนเสียง 225-201

--สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7% แตะที่ 5,066,178 คันในครึ่งแรกของปี 2557 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องมาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในเดือนเม.ย.ที่ชดเชยการปรับตัวลงของยอดขายในช่วงต่อมา

--เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ นิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อว่า จีนจะประกาศมาตรการเปิดเสรีกลไกการนำเข้าน้ำมันดิบ ที่ได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด ในหลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้

--กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าแรงพื้นฐานโดยเฉลี่ยของบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 243,019 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 3 เดือน

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวประมาณ 7.5% ในปีนี้ และอัตราเงินเฟ้อจะยังคงต่ำกว่าระดับ 3%

--บริษัทโซนี คอร์ป เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในช่วงไตรมานเดือนเม.ย.-มิ.ย.เพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า สู่ระดับ 2.681 หมื่นล้านเยน เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายเกมคอนโซล นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทด้วย

--สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนคนว่างงานในเดือนก.ค.ลดลง 12,000 คน สู่ระดับ 2.9 ล้านคน โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะลดลง 5,000 คน

ส่วนอัตราว่างงานยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 6.7%

--อิสราเอลระดมกำลังทหารกองหนุนเข้าประจำการเพิ่มอีก 16,000 นาย หลังจากมีการยิงจรวดจากฉนวนกาซาไปยังตอนใต้ของอิสราเอลในช่วงเช้าวันนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0%

ยอดค้าปลีกในเดือนมิ.ย.ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในเดือนพ.ค.

--พานาโซนิค คอร์ป เผยกำไรสุทธิในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2557 ลดลง 64.8% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 3.793 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ