บราซิลโดดปกป้องอาร์เจนติน่า ชี้ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ แค่ไม่มีทางเลือกอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว G1 news ของบราซิลรายงานว่า นายกุยโด แมนเตกา รมว.คลังบราซิลระบุว่า การผิดนัดชำระหนี้ในทางเทคนิคของอาร์เจนติน่าถ้าจะให้ถูกควรเรียกว่าเป็นการ "ไม่มีทางเลือกอื่น"
"ผมคิดว่าอาร์เจนตินาไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ เพราะนี่เขาก็กำลังจ่ายหนี้อยู่" นายแมนเตกาเปิดเผยว่า "สถานการณ์นี้ต้องเว้นไว้ เพราะการตัดสินสหรัฐกำลังขัดขวางการจ่ายหนี้ของเขา"

รมว.คลังบราซิลเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าการเจราจากันระหว่างอาร์เจนตินาและบรรดากองทุนปกป้องความเสี่ยง ที่จุดชนวนการผิดนัดชำระหนี้ทางเทคนิคดังกล่าว จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

เขาเปิดเผยด้วยว่า แม้ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ลดอันดับของอาร์เจนติน่า แต่ตลาดโดยรวมกำลังรอดูว่าสถานการณ์จะออกมาทางไหน หรือกระทั่งว่ากำลังปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์จริงครั้งใหม่

"คาดว่าจะไม่มีผลกระทบที่รุนแรงตามมาในอนาคตอันใกล้นี้" นายแมนเตการะบุ

อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า ถ้าปรากฎว่าอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้จริง "ดังนั้นก็อาจจะมีผลกระทบที่ใหญ่กว่า" ถัดจากนั้น

เขากล่าวว่า สำหรับผลกระทบของเหตุการณ์นี้ต่อเศรษฐกิจบราซิลนั้นเป็น "ศูนย์" โดยเสริมว่า "จะไม่มีผลกระทบโดยตรง"

อาร์เจนตินาได้ประสบกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลอาร์เจนตินาและสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลอาร์เจนตินาไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรวงเงิน 539 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มผู้ถือครองพันธบัตรได้ตามกำหนด

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศปรับลดความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของอาร์เจนติน่าลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" จากระดับ "CCC-/C"

ทั้งนี้ อาร์เจนติน่าเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของบราซิล และทั้งสองประเทศเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง หรือ Mercosur สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ