World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 50.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี เมื่อเทียบกับ 53.1 ในเดือนมิ.ย.

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า แผนปิดกิจการ (resolution plan) ของธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต (BES) นั้น มีความสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการให้ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู)

-- ธนาคารโลกเปิดเผยว่าจะจัดหาเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่กองทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศในแอฟริกาตะวันตกทั้ง 3 ประเทศ คือ กินี ไลบีเรีย และเซียร์รา ลิโอน ในการระงับการระบาดของอีโบลาซึ่งมีความรุนแรงยิ่งขึ้นในภูมิภาคดังกล่าว

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 8% ในการประชุมวันนี้ และคงอัตราส่วนเงินสดสำรองต่อเงินฝาก (CRR) ไว้ที่ 4% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- สำนักงานสถิติกลางของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอินโดนีเซียในไตรมาส 2 ขยายตัว 5.12% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง เนื่องจากการใช้นโยบายการเงินที่เคร่งครัดของรัฐบาลส่งผลกระทบต่อการบริโภค ขณะที่การส่งออกของอินโดนีเซียปรับตัวลงอย่างมาก

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานกลุ่มประจำไตรมาสสองได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อนหน้า แตะที 6.9273 แสนล้านเยน

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 52.8 จาก 53.9 ในเดือนมิ.ย.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 48.2 ในเดือนมิ.ย.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นที่ 56.7 ซึ่งสูงสุดในรอบ 37 เดือน จาก 54.6 ในเดือนมิ.ย.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.2 เมื่อเทียบกับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. แต่ลดลงเล็กน้อยจากข้อมูลเบื้องต้นที่ 54.4

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน ส่งผลให้จำนวนทุนสำรองทั้งหมดสูงกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองทัพได้ถอนกำลังภาคพื้นดินออกจากบริเวณฉนวนกาซาแล้ว ขณะที่ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มมีผลในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ