ผู้บริหารบ.น้ำมันคาด สหรัฐอาจมีกำลังผลิตน้ำมันสูงขึ้นแตะระดับ 14 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต เชฟฟีลด์ ซีอีโอของ Pioneer Natural Resources บริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันในเมืองเออร์วิง รัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะเปิดโอกาสให้บริษัทพลังงาน สามารถสูบน้ำมันดิบได้มากขึ้น อีกทั้งอาจส่งผลให้ศักยภาพการผลิตน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงแตะ 14 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2559

ตัวเลขจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ชี้ว่า ปัจจุบัน สหรัฐมีกำลังการผลิตน้ำมันราว 8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลคาดการณ์ว่า จะมีกำลังการผลิตแตะระดับสูงสุดราว 9.5 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2559

อย่างไรก็ตาม นายเชฟฟีลด์ได้ออกมาเตือนว่า ปัจจัยหนึ่งเดียวที่จะสกัดการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้แก่ การร่วงลงของราคาน้ำมัน

อุตสาหกรรมพลังงานของสหรัฐอยู่ในช่วงคึกคักมาตั้งแต่ปี 2550 เมื่อมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยอย่าง Hydraulic Fracturing และการเจาะน้ำมันแนวราบในชั้นหิน

เมื่อดูจากพื้นฐานอุปสงค์-อุปทานรวมกันแล้ว สหรัฐมีอัตราการพึ่งพาตนเองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนแตะ 90% และเนื่องจากผลผลิตนั้นมากสูงกว่าความต้องการในประเทศ จึงคาดว่า สหรัฐน่าจะเปลี่ยนแปลงสถานะจากการเป็นผู้นำเข้าจนกลายเป็นผู้ส่งออกได้ภายในปี 2563

เมื่อเดือนพ.ย. 2556 สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า สหรัฐน่าจะก้าวเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกภายในปี 2558 แซงหน้ารัสเซียและซาอุดิอาระเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ