แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน,ยันตรึงดบ.ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของออสเตรเลียระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยังคงไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากข้อมูลต่างๆยังไมสอดคล้องกัน พร้อมกับย้ำว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป

รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ของธนาคารกลางออสเตรเลีย ซึ่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2.5% ระบุว่า “คณะกรรมการของธนาคารกลางได้รับทราบความถึงไม่แน่นอนที่สำคัญในการคาดการณ์อัตราการขยายตัวและความสำคัญในการพิจารณาความเสี่ยงในการคาดการณ์และหัวใจของการคาดการณ์ อัตราการขยายตัวของจีดีพีมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงสู่ระดับปานกลางในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย."

ธนาคารกลางระบุว่า “อัตราดอกเบี้ยโดยเฉลี่ยสำหรับเงินกู้ซื้อบ้านและสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียยังคงปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. โดยส่วนใหญ่เป็นการกู้มาแทนเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าและเงินกู้ที่ให้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ย ความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยโดยทั่วไปนับตั้งแต่ต้นปีนี้ส่งผลให้ภาวะทางการเงินผ่อนคลายลงอย่างมีนัยสำคัญ"

“ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีภาวะที่แข็งแกร่งและในขณะที่อัตราเงินเฟ้อด้านราคาทั้งประเทศในปี 2554 ยังไม่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากครึ่งหลังของปี 2556 แต่ก็ยังคงแข็งแกร่ง" ธนาคารระบุ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมระบุว่า “คณะกรรมการของธนาคารกลางมองว่า ตลาดการเงินยังคงมีความผันผวนในระดับต่ำ ถึงแม้จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองในยูเครนและฉนวนกาซา รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ