ปธน.จีนย้ำการนวัตกรรมเป็นปัจจัยหนุนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่านวัตกรรมจะเป็นแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังโมเดลการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงและปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีจีนได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุม Central Leading Group on Financial and Economic Affairs ในปักกิ่ง

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายหลิว ยุนชัน และนายจาง เกาลี่ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการด้านการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ของคณะกรรมการกลางจีน ต่างก็เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับรายงานว่าด้วยนวัตกรรมในที่ประชุม

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า เนื่องจากเทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้นต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม, การพัฒนาบนปัจจัยด้านต้นทุน, การลงทุนจำนวนมากในด้านทรัพยากรและการบริโภคเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมไม่อาจจะเดินหน้าต่อไปได้

จีนต้องฉวยโอกาสในการเป็นผู้นำคลื่นลูกใหม่ของการแข่งขันด้านเทคโนโลยีในระดับโลก เจ้าหน้าที่ควรจะมีความชัดเจนในการมองหาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ๆและเป็นผู้นำระดับโลกในบางเทคโนโลยีที่สำคัญ

ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิงได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการพัฒนาที่ผลักดันโดยนวัตกรรม และดำเนินการตามโครงการระดับประเทศที่สำคัญหลายโครงการในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสร้างความก้าวหน้าในบางโครงการที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังได้เน้นย้ำถึงมูลค่าของผู้ที่มีความเป็นอัจฉริยะในด้านต่างๆและความจำเป็นในการปรับปรุงระบบแรงจูงใจให้ดียิ่งขึ้นเพื่อกระตุ้นความรักในนวัตกรรมของเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์และนักธุรกิจ

ธุรกิจต่างๆความให้ความสำคัญอันดับแรกกับนวัตกรรม และตลาดควรจะมีบทบาทในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากร เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ