"ซิตี้แบงก์ เจแปน" เตรียมตัดขายธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซิตี้แบงก์ เจแปน ลิมิเต็ด เตรียมตัดขายธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย (retail banking) เนื่องจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และทำให้ผลกำไรของธนาคารลดลง

อย่างไรก็ตาม ซิตี้แบงก์ เจแปน จะยังคงดำเนินธุรกิจธนาคารสำหรับองค์กร (corporate banking) ต่อไป รวมถึงบริการชำระหนี้ ซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตรา และบริการขยายธุรกิจในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ซิตี้แบงก์ ได้ดำเนินการติดต่อสถาบันการเงินบางรายของญี่ปุ่น รวมถึงธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อหารือถึงการตัดขายธุรกิจดังกล่าว และคาดว่าขั้นตอนการประมูลจะเริ่มต้นในเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น โดยซิตี้แบงก์มีเป้าหมายเพื่อสรุปการขายภายในสิ้นเดือนมี.ค.ของปีหน้า หากได้รับการอนุมติจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่น หรือ FSA

ซิตี้แบงก์ เจแปนมียอดเงินฝากในญี่ปุ่นราว 3.8 ล้านล้านเยน ในสาขาและสำนักงานกว่า 30 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองขนาดใหญ่ โดยฐานลูกค้าที่ค่อนข้างมั่งคั่งนั้นน่าจะเป็นปัจจัยดึงดูดสถาบันการเงินของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า อินเตอร์เนชันแนล แบงก์กิ้ง คอร์ป ได้เข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อปี 2445 และได้กลายเป็นบริษัทในเครือของซิตี้แบงก์ โดยเป็นธนาคารรายแรกที่ให้บริการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์และระบบออนไลน์ในญี่ปุ่น และดึงดูดบรรดาผู้นำฝากด้วยบริการแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านตู้เอทีเอ็มราว 100 เครื่อง เช่นเดียวกับตู้เอทีเอ็มของธนาคารและสถาบันการเงินรายอื่นๆของญี่ปุ่น

ในเดือนธ.ค. 2554 ทางธนาคารได้รับคำสั่งจาก FSA เพื่อระงับการดำเนินธุรกิจบางส่วนชั่วคราว หลังจากที่พบว่าไม่มีการอธิบายถึงความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างเพียงพอต่อลูกค้า

ทั้งนี้ เพื่อให้ความร่วมมือในส่วนของธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย ทางบริษัทได้แต่งตั้งนายคาซูนะ โจโนะ อดีตผู้อำนวยการบริหารอาวุโสของสุมิโทโมะ มิตซุย แบงก์กิ้ง คอร์ป เป็นประธาน แต่หลังจากนั้นเขาถูกแทนที่โดยนายปีเตอร์ อีเลียต ประธานของซิตี้กรุ๊ป เจแปน โฮลดิ้งส์ คอร์ป หลังจากที่ธุรกิจยังคงซบเซา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ