China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนของจีนประกาศในวันนี้ว่า จะเพิ่มกฎเกณฑ์การจัดส่งสินค้าโรงงานในส่วนของผลิตภัณฑ์สัญญาล่วงหน้าไม้อัดนับตั้งแต่สัญญาเดือนส.ค.เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กฎเกณฑ์ใหม่จะช่วยลดค่าขนส่งลง และเอื้อประโยชน์ต่อการดึงบริษัทต่างๆให้เข้าสู่ตลาดสัญญาล่วงหน้ามากยิ่งขึ้น

-- การประมูลฝ้ายจากคลังสำรองของจีน มีปริมาณการซื้อขายมากขึ้น เนื่องจากบริษัทสิ่งทอมีความตื่นตัวในการเติมสินค้าเข้าคลัง จากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานฝ้ายอาจตึงตัว ก่อนที่ฝ้ายล็อตใหม่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนก.ย.

รัฐบาลจีนจะหยุดการระบายฝ้ายจากคลังสำรองของรัฐในช่วงสิ้นเดือนส.ค. และจะบังคับใช้นโยบายให้เงินอุดหนุนโดยตรง แทนการใช้นโยบายการซื้อสินค้าเข้าคลังในปีการผลิตใหม่

ความกังวลที่ว่าอุปทานฝ้ายมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากความผันผวนของราคา ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องฝ้ายนั้น ทำให้บริษัทสิ่งทอภายในประเทศเริ่มเติมสินค้าใหม่เข้าคลังล่วงหน้า และส่งผลให้การซื้อขายฝ้ายจากคลังสำรองปรับตัวสูงขึ้น

-- ผลสำรวจล่าสุดจาก China Merchants Futures ระบุว่าสต็อกที่มีอยู่ในปริมาณสูงสร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำตาลของจีน และเป็นเรื่องยากที่ตลาดจะรองรับได้ในปีนี้

ในขณะนี้ สต็อกน้ำตาลของรัฐอยู่ที่ 6 ล้านตันเป็นอย่างน้อย ขณะที่สต็อกน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ แตะระดับสูงกว่า 3 ล้านตัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ ตลาดกำลังจับตาดูฤดูการบริโภคน้ำตาลสูงสุดประจำปีตั้งแต่เดือนส.ค.-ต.ค. ซึ่งจะกระตุ้นราคาน้ำตาลให้สูงขึ้น อย่างไรก็ดี โบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้าคาดการณ์ว่า ราคาสัญญาล่วงหน้าและราคาสปอตของน้ำตาลจะยังคงอยู่ในช่วงขาลงในฤดูกาลดังกล่าว เนื่องจากกระบวนการลดปริมาณสต็อกของโรงงานน้ำตาลอาจใช้เวลานานกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ