เกาหลีเหนือเล็งส่งตัวแทน 273 คนร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม อุย โด โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งกับเกาหลีใต้เรื่องการส่งคณะตัวแทน 273 คน ซึ่งรวมถึงนักกีฬา 150 คน เข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้านี้

โฆษกกระทรวงรวมชาติยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ทั้งสองประเทศได้ตกลงเริ่มต้นเจรจาในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการเข้าร่วมเอเชียนเกมส์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.- 4 ต.ค. ที่เมืองอินชอน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ในระหว่างการเจรจารอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 ก.ค. นั้น เกาหลีเหนือได้ระบุถึงแผนการส่งตัวแทน 700 คนสู่เมืองอินชอน ซึ่งจะแบ่งเป็นนักกีฬา และเชียร์ลีดเดอร์ในจำนวนเท่าๆกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีใต้เตรียมการสนับสนุนแผนการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ โดยชี้แจงถึงหลักการพื้นฐานหรือหลักปฏิบัติสากล ซึ่งทำให้ไม่สามารถฝ่าฝืนธรรมเนียมด้วยการช่วยสนับสนุนด้านการเงินให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขันจากเกาหลีเหนือได้

รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเกาหลีใต้ และได้ตำหนิเกาหลีใต้ที่เป็นต้นเหตุทำให้การเจรจาที่จัดขึ้นหมู่บ้านปันมุนจอมต้องล้มเหลว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ